கோனார்(konar) யாதவர்(yadavar) இடையர்(idaiyar) , konar news

Thursday, October 17, 2019

Saturday, August 17, 2019

கோனார் செய்தி

 யாதவர் என்பது இந்தியாவின் மொத்த மக்கட்தொகையில் சுமார் 20%, நேபாளில் 20% மக்கள் மற்றும் கிரக பூமியிலுள்ள 3% மக்கள் ஆகியவற்றுடன் இணைந்த பல கூட்டாளிகளாகும். யாதவ் இந்தியா, நேபாளம், இலங்கை, பாக்கிஸ்தான், பங்களாதேஷ், ரஷ்யா, மத்திய கிழக்கு ஆகியவற்றில் காணப்படும் ஒரு சாதி. பழங்கால மன்னர் யடுவின் வம்சாவழியைக் குறிப்பிடுகிறார், பஞ்ச்ஜியாக ரிக் வேதாவில் குறிப்பிடப்பட்ட ஐந்து ஆரியக் குலங்களில் ஒன்று, "என்பது, ஐந்து மிக பழமையான வேத சாஸ்த்ரிய வம்சங்களுக்கு கொடுக்கப்பட்ட பொதுவான பெயர். யாதவ் சாதி பொதுவாக வைஷ்ணவ மரபுகளை பின்பற்றுகிறது, வைஷ்ணவ் தர்மீக் மத நம்பிக்கைகளை பகிர்ந்து கொள்கிறது.அவர்கள் கிருஷ்ணர் அல்லது விஷ்ணுவின் வணக்கத்தாராக இருக்கின்றனர். யாதவர்கள் இந்து மதத்தில் க்ஷத்ரிய வர்ணாவின் கீழ் வகைப்படுத்தப்பட்டு, இந்தியா மற்றும் நேபாளத்தில் 1200-1300AD வரை, முஸ்லீம் படையெடுப்பாளர்கள் வருவதற்கு முன்பே பதவியில் இருந்தனர். இந்த இரண்டு சாதிகளுமே பொதுவானவை. முதலில், அவர்கள் கிருஷ்ணர் சேர்ந்தவர் யது வம்சத்தின் (யாதவ்) சந்ததிகளாக இருப்பதாக கூறுகின்றனர். இரண்டாவதாக, இந்த பிரிவில் உள்ள பல சாதிகள் கால்நடைகளை மையமாகக் கொண்ட ஆக்கிரமிப்புகளின் தொகுப்பைக் கொண்டுள்ளன. கிருஷ்ணா காளிமகன் கால்நடைகளைச் சார்ந்த மேய்ச்சல் ஆக்கிரமிப்புகளுக்கு ஒரு வகையான சட்டபூர்வமான கடமைகளைச் செலுத்துகிறார், மற்றும் இந்த ஆக்கிரமிப்புகளை பின்பற்றியவர்கள் இந்தியாவின் அனைத்து பகுதிகளிலும் காணப்படுவதுடன், யத்வ் வகை தொடர்புடைய சாதியினரையும் உள்ளடக்கியது.
கிருஷ்ணா
வேத இலக்கியங்களின்படி, யாதவ்ஷிஷ்யஸ் அல்லது யாதவர்கள் யதேயின் மூத்த மகனான யாதுவின் சந்ததியினர். அவரது வரிசையில் இருந்து மடுவா பிறந்தார், யார் Maduna இருந்து ஆட்சி, யமுனா நதிக்கரையில், இது Saurastra மற்றும் Anarta (குஜராத்) வரை நீட்டியது. இவரது மகள் மதுமத்தியும், யக்ஷம் மீண்டும் பிறந்தவர், இந்த முறை யாதவர்களின் மூதாதையர். நந்தா, கிருஷ்ணாவின் வளர்ப்புத் தந்தை, மடுவின் வரிசையில் பிறந்தார், யமுனாவின் பக்கத்தில் இருந்தார். கான்சாவின் மரணத்திற்கு பழிவாங்க ஜராசந்த், கன்சாவின் மாமனார் மற்றும் மகதாவின் ராஜா யாதவர்களை தாக்கினர். மத்தூரா (மத்திய ஆரியவார்ட்), சிந்துவின் மீது ஆவரவாரத்தின் மேற்கு கரையோரத்திலுள்ள டுவர்காவிலிருந்து யாதவர்கள் தங்கள் தலைநகரத்தை மாற்ற வேண்டியிருந்தது. யாதவ் ஒரு புகழ்பெற்ற இந்து மன்னர் ஆவார். ஸ்ரீகிருஷ்ணரின் மூதாதையர் என்று நம்பப்படுபவர், இந்த காரணத்திற்காக யாத்வா என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். மரபுவழி, அவர்கள் இந்தோ-கசகோயிட் குடும்பத்தில் இருக்கிறார்கள். இந்தியாவின் கிழக்குப் பகுதியில் ஒரு ஆய்வு பிராமணர், காயஸ்தா மற்றும் ராஜ்புட் ஆகியோரை ஒரே பகுதியில் வாழும் தங்கள் மரபணு கட்டமைப்பைக் காட்டுகிறது.
சில வரலாற்றாசிரியர்கள் யாதவர்களுக்கும் யூதர்களுக்கும் இடையே ஒரு தொடர்பையும் தேடுகிறார்கள். அவர்கள் தத்துவத்தின் படி, கிரேக்கர்கள் யூதர்களாக யூதர்கள் எனக் குறிப்பிடப்பட்டனர், அல்லது யா என்ற பெயரைக் கொண்ட ஜாக் தியோஸ் அல்லது யாதவர்கள்.
ரஷ்யாவில், பல ரஷ்யர்கள் யாத்வாஸின் குடும்பம்.
ஜெயின் டோட் ராஜஸ்தானின் 36 ராஜ ராசிகளில் (டாட், 1829, வொல் 1, பி 69 ii, ப 358) பட்டியலில் ஆஹிர்ஸ் சேர்க்கப்பட்டார் என்பதை நிரூபித்தார்.

சௌத்ரி ராம் கோபால்: மகாசபதியின் மூத்த தலைவர்

profkcy

சௌத்ரி ஹர்மோகான் சிங் ஜி: மகாசபதியின் மூத்த தலைவர்

profkcy

சௌத்ரி தீப்கந்த் ஜி: மகாசபதியின் மூத்த தலைவர்

deepchand

DR.KCYADAV - துணைத் தலைவர்: இந்த பக்கத்தின் உருவாக்கியவர்

profkcy
வரலாறு மற்றும் கலாச்சாரம் பற்றிய இந்தியா மற்றும் வெளிநாட்டில் இருந்து வெளியிடப்பட்ட ஒரு டஜன் புத்தகங்கள், குருசேத்ரா பல்கலைக்கழகத்தின் வரலாறு மற்றும் டீன் கல்விக் கழகத்தின் முன்னாள் பேராசிரியரான டாக்டர்.கே.சியாதவ். பரவலாகப் பயணித்த மனிதன், அவர் ஆசியா, ஐரோப்பா மற்றும் அமெரிக்காவில் பல நாடுகளுக்கு விஜயம் செய்துள்ளார். டோக்கியோ பல்கலைக் கழக வெளியுறவுக் கழகங்களில் ஜப்பானில் அவர் பேராசிரியராக வருகிறார். 2008 ஆம் ஆண்டில் அமெரிக்காவின் நியூயார்க்கில் நடைபெற்ற விஸ்வா ஹிந்தி சம்மேளனத்தில் இந்தியாவை பிரதிநிதித்துவம் செய்தது. பேராசிரியர் யாதவ் உறுப்பினர், ஹிந்தி சலாஹ்கார் சமிதி, இந்திய ரயில்வே, GOI. தற்போது ஹரியானா வரலாற்று, கலாச்சாரம் மற்றும் சமூக அபிவிருத்தி, HIPA (பொது நிர்வாகத்தின் ஹரியானா இன்ஸ்டிடியூட்) ஆகிய கல்வி கழகங்களை இந்திய சமூக சயின்ஸ் இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் சோஷியல் இன்ஸ்டிடியூட், குர்கான் மற்றும் சென்டர்.

பக்கம் கட்டுமானத்தின் கீழ் உள்ளது


profkcy

அஹிர்ஸுடன் உறவு = அபுரா = அச்சம்

ஆஹாரிஸ் ஒத்திகைகள் யாதவ் மற்றும் ராவ் சஹாப். தில்லி, தெற்கு ஹரியானா மற்றும் பெஹ்ரோட் பகுதிகள் (ராஜஸ்தான்) சில கிராமங்களை உள்ளடக்கிய அஹிர்வால் பிராந்தியத்தில் ராவ் சஹாப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. வரலாற்று ரீதியாக, ஆஹிர் அஹிர் பட்டாக் நகரை அஸ்திவாரமாக அமைத்தார், இது பின்னர் AD108 இல் ஜான்சி மாவட்டத்தில் அஹ்ராரா மற்றும் ஆஹிர்வார் என அழைக்கப்பட்டது. ருத்ரமூர்த்தி அஹிர் இராணுவத்தின் தலைவராகவும், பிறகு அரசராகவும் ஆனார். மத்ரிபீபா, இஷ்வர்சன் மற்றும் ஷிவ்தத்தா ஆகியோர் நன்கு அறியப்பட்டவர்கள், யாத்வ் ராஜபுதர்கள், சாய்னிஸ் ஆகியோருடன் கலந்திருந்தனர். பஞ்சாப் மற்றும் அண்டை மாநிலமான ஹரியானா, ஜம்மு, காஷ்மீர் மற்றும் ஹிமாச்சலப் பிரதேசங்கள் ஆகியவற்றில் மட்டுமே இப்போது அவை காணப்படுகின்றன.கிருஷ்ணர் மற்றும் புகழ்பெற்ற பாண்டவ வீரர்கள் தாத்தாவின் மகன் யாதவ் கிங் ஷோஸெர்ஸனிலிருந்து தோன்றிய யாதுவன்ஷி சுரேஷேனா வம்சத்தின் யாதுவன்ஷி ராஜபுத்திரர்களிடமிருந்து அவர்கள் வம்சாவளியைக் கூறுகின்றனர்.சைனீஸ் மதுரா மற்றும் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் இருந்து பல்வேறு காலங்களில் பஞ்சாப் பகுதிக்கு மாற்றப்பட்டார்.
கிருஷ்ணா
யடுவின் வம்சாவளியைச் சேர்ந்த யாதவ் சப் சாதிகள் யாவும், வடக்கு மற்றும் மேற்கு இந்தியாவிலுள்ள அஹிர்சும் அடங்கும்; கோஷ் அல்லது "கோலாஸ்" மற்றும் "சாட்கோபா" அல்லது கவுடா வங்காளம் மற்றும் ஒரிசாவில்;மகாராஷ்டிராவில் தண்டர்; ஆந்திரா, கர்நாடகா, ஆந்திரா, கர்நாடகா, தமிழ்நாட்டில் கோயர் மற்றும் யோகம். மத்தியப் பிரதேசத்தில் ஹெட்வார் மற்றும் ராவத் போன்ற பல துணைப் பெயர்கள் மற்றும் பீகாரில் மகாகுல் (கிரேட் குடும்பம்) உள்ளன. இந்த சாதியினரின் பாரம்பரிய ஆக்கிரமிப்பு கால்நடைகள் தொடர்பானது.
அபிரா அல்லது அபிரா என்று குறிப்பிடப்படும் அஹிர்ஸ், கிருஷ்ணர் வழியாக யதுவிலிருந்து வம்சாவளியைக் கூறி, யாதவர்களுடன் அடையாளம் காட்டப்படுகிறார். பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்தின் 1881 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புகளில், யாதவர்கள் அஹையர்ஸாக அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளனர்.
வேதப்பூர்வ தோற்றம் மட்டுமல்லாமல், யாதவர்களுடன் ஆஹிர்ஸை அடையாளம் காண வரலாற்று ஆதாரங்கள் உள்ளன.இந்தியாவின் பல்வேறு பகுதிகளிலும், பல இடங்களில் அரசியல் அதிகாரத்தை எடுத்தவர் யார் என்பதில் அபிஹிரா (பெஹந்தர்கர், 1911, 16) இருந்து வந்தவர் அக்பர் என்ற வார்த்தையை வாதிட்டார். அபிஹிரா என்ற புனைகதையாக Gwal, கோபா மற்றும் பலாப் என்று பண்டைய சமஸ்கிருத கிளாசிக், அமர்கோஸா அழைக்கிறது. ஒரு சூடசமா இளவரசன் க்ரிருப்ரா பாணியையும், ஜந்தகரை அருகே வந்தலியில் ஆளுநர் ஹேமாச்சந்திராவின் டயஷிரய காவ்யாவில் விவரிக்கிறார், அவரை அபிராவையும் யாதவையும் விவரிக்கிறார். மேலும், பார்டிக் பாரம்பரியங்களிலும், புகழ்பெற்ற கதைகள் சூடஸ்மாவிலும் இன்னும் ஆஹிர் ரானஸ் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. [மேலும், கந்தேஷ் வரலாற்று வலுவான அபிஹிராக்களின் பல எஞ்சியுள்ளவர்கள் கவ்லி ராஜ் என்பவரால் நம்பப்படுகிறது, இது தொல்காரி யத்வாஸுக்கு சொந்தமானது.எனவே, தேவகிரி யத்வாஸ் உண்மையில் அபிராஸ் என்பதாக முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.மேலும் யாதவிலும், கிருஷ்ணர், கிருஷ்ணகு போன்ற யாதவ் கிளாஸ் எனும் மகாபாரதத்திலும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள யாதவ், கிருஷ்ணர் ஆகியோரிடமிருந்து அவர்களின் வம்சத்தை கண்டுபிடிக்கும் யாதவ்க்குள்ளேயே அதிகமான எண்ணிக்கையிலான குலங்கள் உள்ளன.
நேபாளத்தின் மலைப்பகுதியின் ராஜாவாக இன்றும் இந்தியாவின் புவியியல் எல்லைகளுக்கு அப்பால் அபிராஸ் ஆட்சி செய்தார். முதல் யாதவ் வம்சத்தின் எட்டு அரசர்கள் நேபாளத்தை ஆட்சி செய்தனர், முதலாவது புக்டமனும் கடைசி யக்ஷா குப்தாவும். மேய்ச்சல் சர்ச்சைகள் காரணமாக, இந்த வம்சத்தை மற்றொரு யாதவ் வம்சத்தினர் மாற்றினர். இந்த இரண்டாவது யாதவ் வம்சத்தை மூன்று மன்னர்களின் ஒரு வாரிசாகக் கொண்டது, அவை பதாசிம்ஹா, ஜமீதி சிம்ஹா மற்றும் புபன் சிம்ஹா மற்றும் கித்தார் படையெடுப்பாளர்கள் நேபாளின் கடைசி யாதவ் மன்னனான புபன் சிம்ஹாவை தோற்கடித்த போது அவர்களின் ஆட்சி முடிவடைந்தது.
அஹிர் என்ற வார்த்தையை இந்தியாவின் பல்வேறு பகுதிகளிலிருந்தே கண்டறியப்பட்ட அஹிஹிராவிலிருந்து வந்து, பல இடங்களில் அரசியல் அதிகாரத்தை எடுத்தவர் என்று வாதிடுகிறார். அபிராக்கள் அஹிர்ஸ், கோபாஸ் மற்றும் கோலஸ் ஆகியோருடன் ஒப்பிடப்படுகிறார்கள், மேலும் அவர்கள் அனைவரும் யாதவர்கள் என்று கருதப்படுகிறார்கள்.
அபிஹிரா "அச்சமற்றது" என்று பொருள்படும் மற்றும் புத்தமத காலம் வரை அபிரி பேசிய சரஸ்வதி பள்ளத்தாக்கின் அபிஹிரா ராஜ்யத்திற்கு முன்பிருந்தே மிகவும் பழமையான வரலாற்று குறிப்புகளில் தோன்றும். அபிஹிரா ராஜ்யங்களின் இந்து வேத நூல்களின் பகுப்பாய்வு சில அறிஞர்கள் சிலர் அது யாதவ சாம்ராஜ்யங்களுக்கு புனிதமான ஒரு சொல் என்று முடிவுக்கு வந்தது. பகவதத்தில், குப்த வம்சத்தை அபிரா என்று அழைத்தனர்.
சதுருகுப்தா (கி.மு. நான்காம் நூற்றாண்டு) அலகாபாத் இரும்பு தூண் கல்வெட்டு மேற்கு மற்றும் தென் மேற்கு இந்திய மாநிலங்களில் ஒன்றாக அபிராஸைக் குறிப்பிடுகிறது.நாஷிக்கில் காணப்படும் நான்காம் நூற்றாண்டு கல்வெட்டு ஒரு அபிரா அரசனைப் பற்றி பேசுகிறது. நான்காம் நூற்றாண்டின் நடுவில் கிழக்கு ராஜபுதன மற்றும் மால்வாவிலும் அபிராக்கள் குடியேறினார்கள் என்பதற்கான ஆதாரம் உள்ளது. இதேபோல், கத்திஸ் எட்டாம் நூற்றாண்டில் குஜராத்தில் வந்தபோது, ​​ஆஹிர்ஸின் வசம் நாட்டின் பெரும்பகுதியை அவர்கள் கண்டனர். ஐக்கிய மாகாணங்களின் மிர்சாபூர் மாவட்டத்தில் ஆஹிரூ என்ற பெயரைக் கொண்ட அஹ்ராரா என்ற பெயரும், ஜான்சியின் அருகே மற்றொரு பகுதியும் அஹிர்வார் என்று பெயரிடப்பட்டது.கிரிஸ்துவர் சகாப்தத்தின் தொடக்கத்தில், அக்பர்கள் நேபாள அரசர்களாக இருந்தனர்.காந்தேஷ் மற்றும் தப்தி பள்ளத்தாக்குகள் அவர்கள் இருந்த இடங்களில் மற்ற பகுதிகள் இருந்தன. மத்திய மாகாணங்களில் உள்ள சின்ட்வரா பீடபூமியில், தியோகரில் அரசியல் அதிகாரத்திற்கு காவ்லிஸ் உயர்ந்தார். சவூக் மரபுகள் காவலி மேலாதிக்கத்தை மிகவும் பிற்போக்குத்தன்மையைக் கண்டறிந்தன, ஏனெனில் எட்டாவா மற்றும் குரேவின் வரைபடங்கள் பதினேழாம் நூற்றாண்டின் இறுதி வரை தலைவர்கள் ஆளப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது.
ராபர்ட் செவெல் போன்ற அறிஞர்கள், விஜயநகர சாம்ராஜ்யத்தின் ஆட்சியாளர்கள் Kurubas (யாதவர்கள் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்கள்) என்று நம்புகின்றனர்.1078 மற்றும் 1090 தேதியிட்ட சில சில கல்வெட்டுகள், ஹொய்சாலா வம்சாவாக யாதவ வம்சாவைக் குறிப்பிடுவதன் மூலம் மைசூர் ஹாய்சலாஸ் அசல் யாதவ வம்சத்தின் வழித்தோன்றல்களாகவும் இருந்ததாக குறிப்பிடுகின்றன. வதேயர் வம்சத்தின் நிறுவனர், விஜயா, யாதுவின் வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவர் என்றும் யடு-ராயா என்ற பெயரைப் பெற்றார்.
இந்தியாவின் பல ஆளும் ராஜபுத வம்சங்கள் சந்திரவர்த்தி சத்திரியர்களின் ஒரு பெரிய கிளை, யாதுவன்ஷி வம்சத்தை சேர்ந்தவை.இதில் பனஃபார்ஸ் மற்றும் ஜடேஜாக்கள் அடங்கும். தேவகிரி என்ற சீனு யாதவர்களும் கிருஷ்ணரின் குலத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்று வர்ணித்தனர்.
கோஹெர்ட் கிருஷ்ணாவின் கதைகள் மற்றும் கோயில்களோடு அவரது நடனங்கள் சங்கம் கிளாசிக்கில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. அய்யப்ப்டி (கோஹெர்ட் தீர்வு) காலமானது சிலப்பத்திரிகையில் காணப்படுகிறது.பண்டைய தமிழ் இலக்கியத்தில் அஹார் என்ற வார்த்தையை அயர் என்ற வார்த்தை பயன்படுத்தியது, மற்றும் வி. கனகசபா பிள்ளை (1904) அஹிர் என்ற தமிழ் வார்த்தையிலிருந்து அஹிர் என்று பொருள்படும், அது பசு என்றும் பொருள்.அஹார்ஸுடன் அஹாரைப் பற்றி அவர் கூறுகிறார், மேலும் கி.பி. முதல் நூற்றாண்டில் அகிராக்களின் குடியேற்றத்தின் அடையாளமாக இந்த அறிஞர்கள் கருதுகின்றனர்.

யாதவ் ராஜ்யங்கள்

பண்டைய மற்றும் இடைக்கால இந்தியாவின் பல ஆட்சியாளர்களின் வம்சமானது யதுவைக் குறிக்கின்றது. இவற்றில் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர், அத்துடன் கி.மு. போரஸ் போன்ற வரலாற்று ஆட்சியாளர்களும் அடங்குவர். அவர்கள் ஹைத்சஸ் ஆற்றின் போரில் அலெக்ஸாண்டரைப் போரிட்டனர். சூர்யவன்பாவின் ராகவன் (ரகுவன்ஷி) கள், யாதுவன்ஷி சந்திரவண்ஷி ராஜபுத்திரர்களின் துணைப் பிரிவுகளில் ஒன்றாகும் .

பண்டைய யாதவ் ராஜ்யங்கள்

தேவகிரியின் சீனு யாதவர்கள்
* சுரசேச ராஜ்யம்
* விதர்பா இராச்சியம்
* த்வாரா இராச்சியம்
* குண்டிக் கிங்டம்
* சவுராஷ்டிரா இராச்சியம்
* ஹெஹிய இராச்சியம்
* நிஷாதா இராச்சியம்
* குர்ஜாரா இராச்சியம்
* கருசா ராஜ்யம்
* சேடி இராச்சியம்
* தசர்னா இராச்சியம்
* அவந்தி இராச்சியம்
மலாவா இராச்சியம்
* அண்டாத்தா இராச்சியம்
* நீயா ராஜ்யம்
* விஜயநகர இராச்சியம்
* மதுரா இராச்சியம்
* மைசூர் இராச்சியம்
நேபாளம்
* ஜெய்சால்மர் இராச்சியம்
* மராத்தா இராச்சியம்
புகழ்பெற்ற வரலாற்றாசிரியர் ஜே.என். சிங், அவரது யாதவ்ஸ் தி கிங் ஆஃப் அக்ஸில் பின்வரும் கணக்கைக் கொடுத்துள்ளார்: "அவர் ஹாய்சாலஸ் மூன்று நூற்றாண்டுகளுக்கும் மேலாக ஆட்சி புரிந்தார், கலை மற்றும் கலாச்சாரத்தின் அழிக்க முடியாத நினைவுச்சின்னங்களில் விட்டுவிட்டார். கன்னட நாட்டினர் தங்கள் அதிகாரத்தின் உச்சத்தில் இருந்தனர்.அவர்கள் மலைப்பகுதிகளில் மேல்பெஸ் என்று அழைக்கப்படும் மலையடிவாரங்களைக் குறிக்கிறார்கள், அவர்கள் 'மால்பரொலோகந்தா' என்ற பட்டத்தை எடுத்துக் கொண்டனர்.இதன் தோற்றத்தின் விவரங்கள் சில சில கல்வெட்டுகளில் காணப்படுகின்றன. (சமஸ்கிருத எழுத்தாளர்களின் சசகாபுரா) அவர்களின் பிறந்த இடம்.
சிக்மங்கலூரா மாவட்டத்தில் முடிகெரே தாலுக்கின் அங்கடியுடன் இந்த இடம் அடையாளம் காணப்பட்டுள்ளது. சலா மற்றும் புலி இடையேயான சம்பவத்தை இது காணப்படுகிறது. சாலா, 'யாதுவசம் ஒரு ஆபரணம்' (யுவுவம்சோழல திலகன்) சசாகாபுர கடவுளின் வனசகீயை வணங்கி வந்தபோது, ​​காட்டில் இருந்து ஒரு புலியானது வந்தது.ஹோலிமன் சோடத்து, அங்கு அவரது ரசிகர் 'போய்சலா' (ஸ்ட்ரைக், சலா) என்று சொன்னார்.சலா புலி கொல்லப்பட்டார். அந்த நேரத்தில் இருந்து போய்சாவின் பெயர் யத்வா அரசர்களின் (EC VOL VI, Cm.20) பெயராக மாறியது. கிட்டத்தட்ட அதே கணக்கு, சில விவரங்களில் வேறுபட்டாலும், பல கல்வெட்டுகளில் காணப்படுகிறது.இன்னொரு பதிப்பின் படி சயா சயா மலர்களின் சரிவுகளால் சலா வேட்டையாடும் போது, ​​ஒரு புலி (ஸ்க்டீ சாசா) ஒரு குதிரைக்குச் சென்று பார்க்கும் போது ஆச்சரியமடைந்தார். புலி-சலா 'என்று அழைக்கப்படும் புலிக்கு பயந்து பயணித்து, சரணாலயத்தில் சலா தனது வாள் (ஈசி, வோல் V, பகுதி I B1) 171.).இந்த சம்பவத்திற்குப் பின்னர் இந்த இடம் சாசாகபுரா என்று அழைக்கப்படுகிறது.
வதேயர் வம்சத்தின் நிறுவனர், விஜயா, யாதுவின் வம்சாவளியைச் சேர்ந்தவர் என்றும் யடு-ராயா என்ற பெயரைப் பெற்றார்.குறிப்பிடத்தக்க சரித்திராசிரியரான எஸ்.சி. ராயச்சந்திரர் ("இந்தியாவின் சமூக, கலாச்சார மற்றும் பொருளாதார வரலாற்றின் எழுத்தாளர்") படி, "மகாபாரதத்தின் பாண்டியுடன் தொடர்புடைய பாண்டியன் இராச்சியம் மதுரா மற்றும் டின்னீவின் மாவட்டங்கள் மற்றும் தெற்கு திருவாங்கூர் பகுதியின் சில பகுதிகள் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது."
டாக்டர் வி. மானிக்கம் தனது பாதையைத் திருப்பிச் செய்யும் வேலையில் கோங்குநாதர், சென்னை பல்கலைக்கழகத்திற்கு சமர்ப்பித்த முனைவர் பட்ட படிப்பை விரிவுபடுத்தியுள்ளார். "கொங்குவில் உள்ள முல்லைப் பகுதியின் மேய்ச்சல் மக்கள் (அயார்) கோங்குவேலின் வெல்லலார் நிச்சயமாக கொங்குவின் மேய்ச்சல் மக்களே தவிர, சில சேர்த்தல்களுடன் (பக்கம் 553) இருப்பதாக டாக்டர் வி. மானிக்கம் ஆய்வு கூறுகிறது. எனினும், (SI: 5: 265,267,269), மற்றும் சௌர் (கண் நகல் 94,98) ஆகிய இரண்டும் இரண்டு எபிஜிப்களில் உள்ள யாதவாரும், கிரானூரின் கோடங்கூர் கோண்டா சோலநல்லூர் (SII: 5: 283), ஐயாயார். 15 வது அத்தியாயத்தில் விவாதிக்கப்பட்ட மேய்ச்சல் வீரர்களின் உயர்தர நடவடிக்கைகளைக் குறிக்கும் திருவயப்பதி நாட்டார் வரை. மேட்டுப்பகுதிகளில் காணப்பட்ட தலைப்புகளுடன், மேய்ப்பர்கள் முன்னிலையில், சோழருக்கு முந்தைய காலப்பகுதியில் வாழ்ந்தவர்கள் யார் தங்களை ஒருங்கிணைக்க தயக்கம் காட்டினர் அவர் புதிய அமைப்பு அல்லது புதிய சேர்த்தல்.
ராவல் ஜெய்சால் 1156 ம் ஆண்டு ஜெய்சால்மரின் அடித்தளத்தை அமைத்தார். அவர் யாதுவன்ஷி ராஜ்புட் குழுவிலிருந்து புகழ்ந்தார். மகாபாரதத்தின் பாண்டவ சகோதரர்களில் ஒருவரான அர்ஜுனனை முன்னறிவித்தவர் யாதவ் கிளாந்தின் தலைவரான கிருஷ்ணர், இது யாருடன் தொடர்புடைய சுவாரஸ்யமான புராணக்கதை கொண்டிருக்கிறது. யாதவ் க்ளான் தொலைவில் உள்ள திரிகுடாவில் தனது ராஜ்யத்தை கட்டியெழுப்புவார் என்று அர்ஜுனன் கூறினார். மலை. 1156 ஆம் ஆண்டில் ராவல் ஜெய்சால் தனது கோட்டை லோதர்வாவில் கைவிட்டு, ஒரு புதிய தலைநகரான ஜெய்சால்மர் நிறுவப்பட்டார்.எனினும், வரலாற்று உண்மைகள் இந்த கூற்றை மறுக்கின்றன, ஏனெனில் டிரிகுடா ஹில் உண்மையில் டெக்கானுக்கு அருகே உள்ளது, நாசிக்கின் எல்லையோர மலைகளில், ஒரு அபிரா வம்சத்தை, டிரிகுடா, நேரடியாக 5 ஆம் நூற்றாண்டில், பண்டைய ஹாய் யாதவ் கிங், நாலாவில் இருந்து வம்சாவளியைக் கூறி, அசல் டிரிகுடா ஹில், எனவே ட்ரிகுட்டா பட்டத்தை எடுத்துக் கொண்டது.
சிவாஜி மராத்தா போராளியாக இருந்தார், அவரின் தாயார் ஜிஜாபாய் யாதவ் ஆவார்.
ஹரியானா மாநிலத்தின் பெயர் அதன் பழங்குடி மக்களிடமிருந்து பெறப்பட்டிருக்கலாம்: அபிராணனா. 'அபிரா' என்ற பெயரில் அஷ்பிரஹம் என்ற பெயரில் இருந்து தப்பிவிடலாம், அதாவது யாதவ்.
குர்கான், மானேசர், பெஹ்ரோர், பவல், தருஹெரா, பட்டோடி, பிஹவாடி, பாட்ஷாஹ்பூர், கோஸ்லி, அல்வர் மற்றும் ரேவாரி ஆகிய இடங்களில் யாதவ் ஆதிக்கம் செலுத்தியது.
அஹிர்வாலில் உள்ள சில கிராமங்களில் யாதவ் முக்கியத்துவம் வாய்ந்தவை: -
தில்லி ஹைடர் புர், ஜுவலா ஹீரி, ராஜோக்ரி, மதுரை, சுரேரா, சமாஹூர், பாட்லி, நஜஃப் கர், டோடப்பூர், கைரா, சாகர்பூர், பாக்தோலா, குதனா மற்றும் கபாஷேரா ஆகியவை உள்ளன.
* குர்காவ்ன் வஜிராபாத், சமாஸ்பூர், கன்ஹாய், பட்ஷாபூர், இசுலாம்பூர், சுக்ராலி, ஹைதூர், ஷிலோகிரா, டிக்ரி, டெக்லி, சஹிரூல், கெத்கி, டவுலா, ஃபசில்பூர், சிகோஹ்பூர், நாதுப்பூர், சக்கர்பூர், சிக்கந்தர்பூர், நவாடா, முகம்மதூர், தூண்டேரா, இக்பல்பூர், ஸ்மல்கா, பம்டோலி , மிர்ர்பூர், சாஷண்ட் மற்றும் மானேசர்.
* நொய்டாவில் சர்பபாபா, கரி சாகுந்தா, பட்வாரி, ஹோஷியார்பூர், கான்ஜர்பூர், சஹிலாபாத், ரசுல்பூர் நவாடா, பார்தா, சர்கில்லா மற்றும் நஹர்பூர் போன்றவை உள்ளன.

வட இந்தியாவில் யாதவ் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இடங்கள்

* ராஜஸ்தான் ஆல்வார், ஜுஞ்ஜுனு, பரத்பூர்.
* ஹரியானா குர்கான், நர்னோல், ரேவாரி, மகேந்திராகர் ஆகியவை உள்ளன.
உத்தரப்பிரதேசம் கான்பூர், எடாவா, ஃபருகஹபாத், கன்னுஜ், அவுரா, அன்னா, ஹர்தோய், ஆக்ரா, அசாம்கர், படான், எத்தா, பைரோசாபாத், கோர்காபுர் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
* பீகார் கோபால்கஞ்ச், பாங்கா, தர்பங்கா, சிவன், சப்ரா, மதுபாணி, முங்கர் ஆகியவை உள்ளன.
ராவ் பிரேந்தர் சிங் யாதவ் ஹரியானாவின் இரண்டாவது முதலமைச்சராகவும், சவுதாரி பிரம் பிரகாஷ் யாதவ் தில்லி முதல் முதலமைச்சராகவும் இருந்தார். மாருபூமி (மார்வர்), சௌராஷ்டிரா மற்றும் மகாராஷ்டிராவில் அவர்கள் உள்ளூர் ஆட்சியாளர்களுக்கு சேவை செய்து தங்கள் சொந்த ஆட்சியை நிறுவினர். புகழ்பெற்ற சதரா-ஹானஸ் இடத்திற்கு மேற்கில் டெக்கான் மாஸ்டர் ஆனார். அவர் ராஜனின் தலைப்பை எடுத்துக் கொண்டார், ஒரு சகாப்தம் அவருக்குப் பெயரிடப்பட்டது. அவருடைய வழித்தோன்றல்கள் ஒன்பது தலைமுறைகளாக தொடர்ந்து ஆட்சி செய்தன.
பிரன் சுக் யாதவ் (1802-1888) அவரது காலத்தில் ஒரு அசாதாரண இராணுவ தளபதியாக இருந்தார். ஹரி சிங் நல்வா மற்றும் புகழ்பெற்ற பஞ்சாப் மன்னர் மஹாராஜா ரஞ்சித் சிங் ஆகியோரின் நெருங்கிய நண்பராக இருந்தார். ஆரம்பகால வாழ்க்கையில் அவர் சீக்கிய கல்சா இராணுவத்தை பயிற்றுவித்தார்.மஹாராஜா ரஞ்சித் சிங்கின் மரணத்திற்குப் பின் சீக்கியர்கள் தோல்வி அடைந்த பின்னர் பிரித்தானியர்களுக்கு எதிரான அவரது தீவிர வெறுப்பு காரணமாக, நர்னூல் மற்றும் மகேந்திராஹர் பகுதியிலுள்ள விவசாயிகளுக்கு இராணுவ பயிற்சி அளிக்கத் தொடங்கியது, முதல் மற்றும் இரண்டாம் ஆங்கில-சீக்கியப் போர்களில் அவர் போராடினார்.
மற்றொரு மன்னர் ராவ் துலா ராம் 1825 டிசம்பர் 9 அன்று ராம்பூரா (ரேவாரி) கிராமத்தில் "ராவ் பதூர் கரி-போல்னி" என்ற ராயல் ராவ் பதூர் நிர்பூர் யாதவ் குடும்பத்தில் பிறந்தார். அவரது தந்தை புரான் சிங் மற்றும் அவரது தாயின் பெயர் ஜியான் கவுர் என்பவர் கிரேட் ஜாட் மன்னர் மஹாராஜா ரஞ்சித் சிங்கின் மகளாக இருந்தார். 1857 ஆம் ஆண்டில், ராவ் துலா ராம் ஹரியானாவில் தனது சகோதரரான ராவ் பதூர் துலா ராம் மற்றும் நரிபூரின் ராவ் கோபால் தேவ் ஆகியோருடன் ஹரியானாவில் கிளர்ச்சியை வழிநடத்திச் சென்றார். பல நூற்றாண்டுகளாக ஆரியர்கள் பிரியஹரா வம்சத்தின் காலம் வரை ஹரியானாவில் ஒரு அரசியல் சக்தியாக வீழ்ந்தனர்.காலப்போக்கில் அவர்கள் தென்மேற்கு ஹரியானாவின் சுதந்திர ஆட்சியாளர்களாக ஆனார்கள். அஹீர்ஸ் மற்றும் யாதவர்கள் ஒரு குழுவை உருவாக்கினாலும், முன்னாள் ஹரியானாவின் முக்கிய சமுதாயம், ஆனால் அவை மொத்த மக்கள் தொகையில் 10% க்கும் குறைவாகவே உள்ளன. அவர்களில் பெரும்பாலோர் ரேவாரி, நர்னோல், மகேந்திராஹர் மற்றும் குர்காவ்னைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் வசிக்கின்றனர், எனவே இது அஹிர்வால் அல்லது அஹிர்ஸின் வசிப்பிடமாக அறியப்படுகிறது.

மகாராஷ்டிராவில் யாதவ்ஸ்

தேவகிரி கோட்டை - தேவகிரி யாதவர்களின் தலைநகரம்
சௌனா, செவனா அல்லது யாதவ வம்சம் (850 - 1334) ஒரு இந்திய வம்சமாக இருந்தது, அதன் உச்சியில் துங்கபத்ராவிலிருந்து நர்மதா ஆறுகள், மகாராஷ்டிரா, வட கர்நாடகம் மற்றும் மத்தியப் பிரதேசம் உட்பட தலைநகர், தேவகிரி (மகாராஷ்டிராவின் தற்போதைய டவுலதாபாத்).இது வட இந்தியாவின் சந்திரவன்ஷி யாதவர்களின் வம்சாவளியைக் குறிக்கிறது.
சோஷம்காரர்கள் க்ஷத்ரிய யாதவ் வம்சத்துக்குச் சொந்தமான மற்றொரு குழு, தேவகிரி யாதவர்களின் வாரிசாக இருப்பதாக கூறுகின்றனர். அவர்கள் சதாராவின் மலைப்பகுதியில் அமைந்துள்ள பதினாறு சிவன் கோயில்களின் பாதுகாவலர்களாக உள்ளனர். சோலாஷி (சோலஸ்கார் இடம்) புனேவிலிருந்து சதாரா வரும்போது காம்படிக் காட் பகுதியில் தென்கிழக்கு பகுதியில் உள்ள வட கோரேகான் பகுதியில் உள்ளது. ஷுல்-பதேஷ்வர் பழைய மற்றும் நல்ல ஆலயத்தால் இந்த கிராமம் அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.கிராமத்தின் வடக்குப் பகுதியில் ஒரு பெரிய மலை (கபாடி காட்) அதே சமயம் ஹரேஸ்வர் மற்றும் தாரேஷ்வர் கோவில்கள் கட்டப்பட்டது.இது 4000 மீட்டர் உயரம் கொண்டது. சரோஷி கோரேகாங்கின் வடக்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ள கிராமங்களில் ஒன்றாகும். இது ஹரேஸ்வராவின் புகழ் பெற்றது. முழு கிராமத்திலும் சிவபெருமானின் பதினாறு சிறிய கோயில்கள் உள்ளன. Solashi உள்ள Solas குடும்பங்கள் சைவ உணவு உண்பவர்கள்.
ஜாதவர்கள் கூட யாதுவன்சி வம்சாவளியிலிருந்து வம்சாவளியைக் கூறுகின்றனர்.

தமிழ்நாடு மற்றும் கேரளாவின் யாதவர்கள்

வீரன் அஸ்ஹகு முத்து கான் (சுதந்திர போராளி)

கோனார்
கோனார் அல்லது ஐடையார் அல்லது தமிழ் யாதவர் இந்திய மாநிலமான தமிழ்நாட்டிலிருந்து ஒரு சாதி. இது யாதவ சமூகத்தின் துணை பிரிவு ஆகும். அவர்கள் Ayars என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள்.தமிழ்நாட்டின் கோனாரர்கள் அனைவருக்கும் வழங்கப்படுகிறது. அவர்கள் பண்டைய தமிழ் சாதிகளில் ஒன்றாகும்.
பண்டைய இலக்கியத்தில் கோனார்
தமிழ் இலக்கியத்தின் சில புராணக் கதைகளில் ஒன்றான இங்கொங்க அடிகளால் மதுரையின் கோனாரர்கள் அவரது தமிழ்ப் புராணமான சிலபத்திரிகத்தில் குறிப்பிட்டார்.இந்த காவியத்தின் படி, அவர்கள் கண்ணகிக்கு தங்குமிடத்தை அளித்தனர். பண்டைய தமிழ் நாட்டில் முல்லை என அழைக்கப்படும் புல்வெளிகளை அவர்கள் ஆக்கிரமித்தனர்.கோனாரர்கள் பாரம்பரியமாக பசுக்களை, ஆடுகள் மற்றும் ஆடுகளை வளர்க்கிறார்கள் மற்றும் பால் விற்பனை செய்கிறார்கள்.
Maniyani
(கொலயா, அயார், மாயர், மணியனி மற்றும் ஈருமான்)
கிருஷ்ணாவிலிருந்து வம்சாவழியைக் கூறி வருகிறார் கேரளாவின் சாதி. மானியானி கேரளாவின் சாஸ்திரிகளான இந்தியா.மானியனிகள் கோலா-ஆயா (கொலலியர்கள்) என்றும் அழைக்கப்படுகின்றன. அவர்கள் கோலத்தநாடு மற்றும் துலுநாதாவின் யாதவர்கள். [78] அவர்கள் கண்ணூர் மற்றும் காசர்காட் மாவட்டங்களில் காணப்படுகின்றனர். இந்தியாவில் இருந்து யாத்வாஸுக்கு அயர் ஒரு பொதுவான குடும்பம். வடக்கில் கேரளாவில் 3000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அவர்கள் குடியேறினர்.வட கர்நாடகா மற்றும் தெற்கு கர்நாடகாவில் குடியேறிய யாத்வா குடும்பத்தின் பெயர் கோலா.
ஆத்ம சமாஜ் மற்றும் ஜானு இயக்கங்களின் சமய இயக்கங்களின் பின்னர், யாதவர்களிடையே கல்வி கற்ற மற்றும் சமய மரபு சார்ந்த உயரடுக்கின் எழுச்சி அலகாபாத்தில் 1923-ல் ஆல்-இந்தியா யாதவ மகாசபா உருவாவதற்கு வழிவகுத்தது. AIYM உடனடியாக இரண்டு விஷயங்களில் தன்னை ஈடுபடுத்திக்கொண்டது. இது அனைத்து பகுதிகளிலும் "யாதவ்" பெயர்களைச் சேர்ப்பதற்காகவும், அதே நேரத்தில் சமூக சீர்திருத்தத்தின் ஒரு பெரிய வேலைத்திட்டத்தின்போது அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. உதாரணமாக ஹைதராபாத் ராஷ்ட் யாதவ் மகாஜன சமாஜத்தின் பிராந்திய அமைப்பு, தங்கள் சாதி என்ற பெயரை யாதவனுக்கு மாற்ற வேண்டும் என்று மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு ஆணையத்திடம் முறையிட்டனர்.
இந்திய-யாதவ் மகாசபா 1965 ம் ஆண்டு இந்திய-சீனப் போரில் தங்கள் துணிவை வெளிப்படுத்திய பின்னர், இந்திய ராணுவத்தில் யாதவ் படைகளை உருவாக்கும் இந்திய அரசாங்கத்தையும் அழுத்தம் கொடுத்து வருகிறார். 1966 ஆம் ஆண்டில், எயிவாவின் வருடாந்திர மாநாட்டை எட்டாவாவில், முலாயம் சிங் யாதவ் வரவேற்பு குழுவின் தலைவராகவும், ரேவாரி வம்சத்தின் ஜனாதிபதியாக ராவ் பைரெண்டர் சிங் என்ற தலைவராகவும் கொண்டார். சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு, மற்ற பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினரின் தலைவர்களாக யாதவ்ஸ் உருவானது.பல்வேறு மாநிலங்களில் யாதவ உயரடுக்கின் பேராசிரியர் ராவ் ஆய்வு (அனைத்து இந்திய யாதவ சபை உறுப்பினர்கள் மற்றும் ஆதரவாளர்கள் மற்றும் போட்டியாளர் அகில இந்திய யாதவ் மகாசபன் ஆகியோரின் அடிப்படையில் அல்ல) ஜாதி வகைக்குள் பல்வேறு வணிக மற்றும் தொழில்முறை குழுக்களின் வளர்ச்சியை வெளிப்படுத்துகிறது . பட்டியலைத் தலைமையகமாகக் கொண்ட வணிகர்கள், 21 சதவீத உயரடுக்கில் உள்ளனர். பால் பண்ணை உரிமையாளர்கள், ஒப்பந்தக்காரர்கள், புகையிலை மற்றும் மரம் வியாபாரிகள், மொத்த புல் விற்பனையாளர்கள், பொறியியல் நிறுவனங்கள் மற்றும் பிற தொழில்களுக்கும், உணவக உரிமையாளர்களுக்கும் உரிமையாளர்கள் உள்ளனர். யாதவ் உயரடுக்கில் 21 சதவீதமானவர்கள் உள்ளனர்.அரசியல்வாதிகள் (பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள், எம்.எல்.ஏ.க்கள், மந்திரிகள், நகராட்சி கவுன்சிலர்கள், மாவட்ட உறுப்பினர்கள், அரசியல் கட்சிகளின் அலுவலக ஊழியர்கள்) உயர்நிலை மற்றும் பள்ளி மற்றும் கல்லூரி ஆசிரியர்கள், மருத்துவர்கள், வக்கீல்கள் மற்றும் பொறியாளர்கள் ஆகியோரில் 17 சதவிகிதமாக உள்ளனர்.

இராணுவத்தில் யாதவ்ஸ்

யாதவ் சமூகம் இந்திய ஆயுதங்கள் மற்றும் பாதுகாப்புப் படைகளுக்கு சேவை செய்து, இந்தியாவை பாதுகாப்பதற்காக அவர்களின் உயிர்களைத் தகர்த்துள்ளது. அஹிர் படையினரால் போராடிய சில முக்கிய போர்களில் இந்திய-சீனப் போர், கார்கில் போர், அக்சர்தம் மற்றும் பாராளுமன்ற தாக்குதல்கள்.1999 ஜூலை 4 ஆம் தேதி கார்கில் போரின் போது இந்திய இராணுவத்தின் கிரெனேடியர் யோகேந்திர சிங் யாதவ் மிக உயர்ந்த இந்திய இராணுவ கௌரவம், பரம் வீர் சக்ராவுக்கு வழங்கப்பட்டது.
இரண்டாவது உலகப் போரின் பர்மா பிரச்சாரத்தின்போது, ​​ஹேல்டார்ர் அம்ராவ் சிங், ஒரு கன்னர், விக்டோரியா கிராஸ் வென்றார்;எதிரியின் முகத்தில் மிக உயர்ந்த துணிச்சலை அங்கீகரிப்பதற்கான உலக அளவிலான அடையாளமாக இது உள்ளது; ஜப்பனீஸ் படைவீரருடன் போரிடுவதற்காக கைலான் பள்ளத்தாக்கில் தனது துப்பாக்கிக் காட்சியைத் தாக்கி அல்லது இறந்துவிட்டார். அவர் துப்பாக்கி ஏந்திய துப்பாக்கித் துணியுடன் (ஒரு கனமான உலோக கருவி) மட்டுமே ஆயுதங்களைக் கொண்டு பத்து பேரைக் கொன்றார். காலையில் அவர் களைப்பாகவும் இரத்தப்போக்குடனும் காணப்பட்டார், ஆனால் இன்னும் உயிருடன் இருந்த ஜப்பானிய சடலங்களின் ஒரு குவியலின் நடுவே அவர் உயிருடன் இருந்தார், உடனடியாக துப்பாக்கி சூடுக்கு இன்னும் பொருத்தமாக இருக்க வேண்டும்.
1962 ஆம் ஆண்டு இந்திய-சீனப் போரில், 13 குமாவோன் படைப்பிரிவின் அஹீர்ஸ் (தெற்கு ஹரியானாவில் உள்ள அகிர்வல் பிராந்தியத்தில் இருந்து கிட்டத்தட்ட அனைவருக்கும்) ஜம்முவின் லடாக் மாவட்டத்தில் ரேஸாங் லாவில் தங்கள் நிலையை பாதுகாப்பதன் மூலம் ஆரியவார்ட் இராணுவ வரலாற்றில் ஒரு ஒப்பற்ற உதாரணம் அமைத்துள்ளனர் மற்றும் காஷ்மீர்.16,000 அடி உயரத்தில் உலகின் மிக உயரமான விமானத்தை பாதுகாக்க, லடாக்கில் உள்ள மூலோபாய சுஷுல் சமவெளிகளை கண்டும் காணாமல் போயிருக்கும் ரெஸாங் லா என்ற போர், சீனாவின் கோரிக்கையைப் பொறுத்தவரை - இந்திய இராணுவ வரலாற்றில் ஒரு அத்தியாயம் சில இந்திய இராணுவ வரலாற்றாசிரியர்கள் தெர்மோபிலாவின் போரினால் ஒப்பிடப்பட்டனர். 1962 ஆம் ஆண்டு இந்திய-சீனப் போரின் இறுதிக்கட்டத்தில், PLA படைகள் தாக்குதலை நடத்தியபோது இந்தியப் பிரிவுகள் சிறிய எதிர்ப்பைக் கொடுக்கவில்லை, 13 குமவுன் படைப்பிரிவினரால் ஆஹிர் சார்லி கம்பெனி, மூல தைரியம், தைரியம், அர்ப்பணிப்பு கடைசி மனிதன் போராடி. 120 பாதுகாவலர்களில், நான்கு பேர் மட்டுமே உயிர் பிழைத்தனர், அனைவரும் தீவிரமாக காயமுற்றனர்.இறந்தவர்களின் இறந்த உடல்கள் குளிர்காலத்திற்கு பிறகு கண்டுபிடிக்கப்பட்டன, உறைந்திருந்தன, பெரும்பாலும் தங்கள் ஆயுதங்களை வைத்திருந்தன ஆனால் வெடிமருந்து இல்லாமல் இருந்தது. சில தகவல்களின்படி, வெடிபொருட்கள் வெளியேற்றப்பட்ட பல வீரர்கள், பன்றிகளிலிருந்து வெளியே வந்து எதிரிகளை வெறுமனே கைகளால் குவித்தனர். லான்ஸ் நய்க் ராம் சிங் பல சீன வீரர்களை கொன்றார்.தாக்குதல் நடத்தியவர்களில் பெரும் எண்ணிக்கையில் உயிரிழந்தவர்கள் இந்த அட்டூழியங்களைச் செய்ததாக நம்பப்படுகிறது.120 வீரர்களில் 114 பேர் ஹரியானா, ராஜஸ்தான் மற்றும் டெல்லி ஆகிய இடங்களிலுள்ள அஹிர்வால்களில் இருந்து யாதவர்கள்.
இந்த கொடூரமான போரில் மேஜர் ஜெனரல் இயன் கார்டோசோ தனது புத்தகத்தில் பரம் வீர், எ ஹீரோஸ் போர் என்ற கட்டுரையில், "ரெசாங் லா பின்னர் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்ட இறந்தவாழ்வர்கள் தங்கள் ஆயுதங்களைக் கைப்பற்றும் களத்தில் காணப்பட்ட போது ... ஒவ்வொரு மனிதனும் நிறுவனம் பல புல்லட் அல்லது பிளவு காயங்கள் அவரது அகழி இறந்து காணப்படுகிறது. 2 அங்குல சாமானிய மனிதன் அவரது கையில் இன்னும் ஒரு குண்டு இறந்தார். சீனாவின் புல்லட் அவரைத் தாக்கியபோது மருத்துவ ஒழுங்காக ஒரு சிரிஞ்ச் மற்றும் கட்டு வைக்கப்பட்டிருந்தது ... ஆயிரம் மர்ம குண்டுகளில் பாதுகாப்பாளர்களோடு ஏழு பேர் துப்பாக்கிச் சூடு மற்றும் மீதமுள்ள (மோட்டார்) பகுதி கடந்து செல்லும்போது தயாராக இருந்தனர். . "
"உலகப் போர் வரலாற்றில் உலகப் போர் வரலாற்றிலேயே இந்த மாதிரியான உதாரணங்களை நீங்கள் காணவில்லை, கடைசிக் குண்டு மற்றும் கடைசி மனிதர் வரை போராடியவர்கள், நிச்சயமாக ரேஸங் லா போர் போன்ற ஒரு பிரகாசமான உதாரணம்."
ஜெனரல் கே.எஸ். திமையா, "பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இராணுவம் அஹீர் படைப்பிரிவை வைத்திருக்க வேண்டும் என்று நான் சொன்னேன், சார்லி நிறுவனத்தின் மிக உயர்ந்த தியாகம் என் எதிர்பார்ப்புகளை நிறைவேற்றியுள்ளது. வரமுடியாத தாரக மந்திரம் மற்றும் அவர்களின் முற்பிதாக்களின் செல்வாக்கிலிருந்து வர உதவுகிறது. "
1962 ஆம் ஆண்டு ரேசாங் லாவை காப்பாற்றிய வீரர் சக்ரா விருது பெற்ற நெயிக் ஹுகும் சந்த், நெய்க்கு குலாப் சிங் யாதவ், லான்ஸ்-நயிக் சிங் ராம் (இறந்தவர்), சுபேதர் ராம் குமார் மற்றும் சுபேதார் ராம் சாந்தர் ஆகியோர்.அஹிர்வாலில் இருந்து வந்தவர்கள் அனைவரும்.
ரெஸாங் லாவில் இறந்த படையினருக்கு ஒரு சிறிய நினைவிடம் கூறுகிறது:
ஒரு மனிதன் எப்படி நன்றாக இறக்க முடியும்,
பயமுறுத்தும் முரண்பாடுகள் எதிர்கொள்ளும் விட,
அவருடைய பிதாக்களின் சாம்பலை மாற்றி,
அவருடைய தெய்வங்களின் கோயில்கள்.
ரெஸாங் லாவின் ஹீரோக்களின் புனித நினைவு,
114 குமாவோன்,
கடைசி சுற்று, 18 நவம்பர் 1962 அன்று சீனாவின் எதிரிகளுக்கு எதிரானது.
குமாவோன் படைப்பிரிவின் 13 வது படைப்பிரிவின் அனைத்து அணிகளாலும் கட்டப்பட்டது.

அரசியல் செல்வாக்கு

சமாஜ்வாடி கட்சி, ராஷ்ட்ரிய ஜனதா தளம், ஜனதா தளம் (குடியரசு), ஜனதா தளம் (கம்யூனிஸ்ட்) மற்றும் மக்கால் தமிழ் தேசம் (தமிழ்நாடு) போன்ற பல அரசியல் கட்சிகளால் யாதவர்கள் கணிசமான அரசியல் செல்வாக்கு கொண்டுள்ளனர், குறிப்பாக வட இந்தியாவின் உத்தரப்பிரதேச மாநிலங்களில் மற்றும் பீகார்.மேலும், நேபாளத்தில் அவர்கள் முக்கிய அரசியல் பதவிகளில் உள்ளனர். நேபாளத்தின் 1 வது ஜனாதிபதி ஸ்ரீ ராம் பரான் யாதவ் ஆவார். தில்லி முதலமைச்சர் மற்றும் ஹரியானாவின் 2 வது முதலமைச்சர் யாதவ் ஆவார். லாலு பிரசாத் யாதவ் சிறந்த இரயில்வே மந்திரி ஆவார், மேலும் அவர் இந்திய ரயில்வேகளை முழுவதுமாக புதுப்பித்தார், இது ஹார்வர்ட் மற்றும் ஆக்ஸ்ஃபோர்டு போன்ற பல்கலைக்கழகங்களுக்கான ஒரு வழக்குப் படிப்பாக மாறியது. ஹிமாச்சல பிரதேசம், ஹரியானா, மத்திய பிரதேசம், உத்திரப்பிரதேசம், பீகார் மற்றும் பல மாநிலங்களில் யாதவ் முதலமைச்சர்கள் இருந்தனர். முலாயம் சிங் யாதவ் இந்தியாவின் பாதுகாப்பு மந்திரியாக இருந்தார்.

மற்ற குறிப்பிடத்தக்க யாதவர்கள்

மிஸ் இந்தியா யுனிவர்ஸ் 2009 ஆம் ஆண்டில் மிஸ் ஏக்டா சௌத்ரி ஆனார். அழகுபடங்களுக்காக பலர் யாதவ்ஸ் தேர்ந்தெடுத்தனர். பாபா ராம்தேவ் யோகா குரு என்பது உலக புகழ் பெற்றது. ராஜ்பால் யாதவ் மற்றும் ரகுபிர் யாதவ் பிரபல நகைச்சுவை நடிகைகளும் நடிகர்களும்.

யாதவர்கள் மதத் தொகுதிகள்

ராஜ்யங்கள், தலைவர்கள் மற்றும் ஜாக்கிர்கள் தவிர, யாதவர்கள் தங்கள் மத சக்திகளால் அவர்களுக்கு கொடுக்கப்பட்ட பீத்தாய்கள் (இடங்களை) கொண்டிருந்தனர். உதாரணமாக, 1425 (ஷாகா சம்வாட்) 1425 (ஷாகா சம்வாட்), ஸ்ரீ பிரதாபா ருத்ரா, வாரங்கல் மஹாராஜா, ஸ்ரீ கோண்டியா குருவுக்கு வழங்கிய ஒரு பதினான்கு இடங்களின் தலைவராக வழங்கப்பட்ட சனாதனத்தின் படி, வாரங்கல் யாதவர்கள் மத்தியில் பதினான்கு இடங்கள் (பீத்தைகள்) இருந்தன. 1560 ஆம் ஆண்டில் குதுப் ஷாஹி சுல்தான் அப்துல்லாவால் பாகநாகர் நிறுவப்பட்ட போது யாதவர்களின் உரிமைகளை ஒப்புக் கொண்டார் மற்றும் அங்கீகாரம் பெற்றார், மேலும் கோல்கொண்டா என்ற பெயர் மானுலுக்காக மாற்றப்பட்டது.
1071 ஹிஜிரியில் குதுப் ஷாஹி வம்சத்தின் சுல்தான் அப்துல்லாவின் சுல்தான் அப்துல்லா வழங்கிய சார்ட்டின் படி, கோண்டியா சுல்தானின் கோட்டை தளத்தின் மர்மத்தைத் தீர்ப்பதில் அவரது கரிசனையைப் பயன்படுத்தி கட்டியெழுப்பினார், மேலும் நிலத்தடி புதைக்கப்பட்ட தங்க நாணயங்களை கண்டுபிடித்தார். அதற்கு பதிலாக, சுல்தான் கோண்டியா பதினான்கு இடங்களின் தலைவர், மற்றும் பன்னிரெண்டு வகுப்புகள் மற்றும் இரண்டு மேய்ப்பர்கள் (குர்பா கோலாஸ்) ஆகியவற்றின் காரணமாக கொன்டியா மீது உரிமைகள் மற்றும் சலுகைகள் வழங்கியதன் மூலம் சுல்தான் அவருக்குக் கொடுத்தார்.கோண்டியா, பாவசேஸ்வரனின் (லிங்காயத்) பின்பற்றுபவர் யாதவ பீத்தலின் தலைவராக இருந்தார். இந்த சமயத்தில் காலாஸ் வீராசாவிசத்தின் செல்வாக்கின் கீழ் இருந்திருந்தாலும், அவை யாதவ பிரிவில் இணைக்கப்பட்டிருந்தாலும்.

வட்டார

அபிராஸ் ஒரு தனித்துவமான இனக் குழுவாக இருந்தபோதிலும், அவர்கள் பல்வேறு பிராந்திய வட்டாரங்களில் பேசினர்.அஹிர்ஸின் மொழி மஹாராஜைப் போன்ற கந்தேஷில் ஆஹிராணி என்று அறியப்பட்டது.கத்யவாத் மற்றும் கச்சின் அஹிர் ஆகியோர் குஜராத்தி (பண்டர்கர், 1911: 17) ஒத்திருக்கும் ஒரு சொற்பிரயோகம் கொண்டிருக்கின்றனர்.அபிரா பஷா உண்மையில் அபபிரானஷாவாக கருதப்படுகிறார். கி.மு. ஒன்பதாம் நூற்றாண்டில், அது மக்களின் மொழியாக மாறியது, மேலும் சௌராரிலிருந்து பேசப்பட்டது, மற்றும் சாஸ்திரி (1967) ஆறாம் நூற்றாண்டில் BC ஆறாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த மொழியில் கவிதை எழுதப்பட்டது என்பதை நிரூபிக்கிறது (1962: 14-15) மேலே உள்ளவற்றுக்கு மேலாக இரண்டு வட்டாரங்களும் - கட்தி, தற்போது கட்காரியில் பேசப்படும் சொற்பொழிவு, சம்பா மற்றும் காங்க்ரா மலைகளின் புறநகர்ப்பகுதியில், மற்றும் மத்தியப் பிரதேசத்தின் சில பகுதிகளில் பேசப்படும் கந்தி. பாரதி மற்றும் தண்டின் போன்ற சமஸ்கிருத கவிஞர்களால் ஒரு மொழியாக அபிவிரி பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. ஹரியானாவில் உள்ள அஹிர்வாலின் மக்கள் பேசும் பேச்சு, ராஜஸ்தானியுடனும், கிரேரிசன் (1916: 9) க்கும் ஒத்திருக்கிறது என்று யாதவ் (1916: 15) குறிப்பிடுகிறார், அஹிர்வாடியை கிழக்கு ராஜஸ்தானிய மற்றும் மேற்கத்திய ஹிந்தி ஆகியவற்றின் ஒரு பகுதியாகக் கருதுகிறார்.
கோஹெர்ட் கிருஷ்ணாவின் கதைகள் மற்றும் கோயில்களோடு அவரது நடனங்கள் சங்கம் கிளாசிக்கில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன. ஐயர்படி (கோஹெர்ட் தீர்வு) என்பது சிலாபகமானில் (ஐயர், 1950) காணப்படுகிறது. பண்டைய தமிழ் இலக்கியத்தில் அஹார் எனும் வார்த்தையைப் பயன்படுத்தியது, மற்றும் வி. கனகசபா பிள்ளை (1904), தமிழ் வார்த்தையான அய்யர் என்பதிலிருந்து அபிராவைப் பெற்றது, இது மாடு என்று பொருள். அஹார்ஸுடன் அபியஸ் மற்றும் சூர்வாண்ஷி ஆகியோரை (1962: 17-18) ஒப்பிடுகிறார். இது கி.பி. முதல் நூற்றாண்டில் தெற்கில் அபிராசின் குடிபெயர்ந்ததற்கான சான்றுகளாக கருதுகிறது.
எனவே, மொழியியல் சான்றுகள் இந்தியாவின் பல்வேறு பகுதிகளுக்கு பரவியிருக்கும் வாதத்தை ஆதரிக்கின்றன, மேலும் அவை வேறுபட்ட ஆனால் தொடர்புடைய கலாச்சார மரபுகளை தக்க வைத்துக் கொண்டன. முன்னர் சுட்டிக்காட்டப்பட்டது போலவே மிகவும் பொதுவான பகுதியாகும், யடு ராஜ வம்சத்தின் வம்சாவளியாகவும், கால்நடைகளோடு இணைந்ததாகவும் இருந்தது.
பல குழுக்கள் மற்றும் பழங்குடியினர் யாழ்ப்பாணத்தில் இருந்து வம்சாவளியைக் கூறி வருகிறார்கள்.
இவற்றில் முக்கிய குலங்கள்:
* அஹிர் (அஹிரா மற்றும் அஹிரா என அழைக்கப்படுபவர்) கான் என்றழைக்கப்படும் குலங்களாக பிரிக்கப்படுகிறார்:
நந்தவன்ஷி (நந்தாவின் வழித்தோன்றல்கள்)
குல்வன்ஷி (புனித குலத்தின் வம்சாவளியினர்)
Dadhor
* அயார் (தென் இந்தியா)
* ஆதிகரி (வங்காளம் & ஒரிஸ்ஸா)
* பான்பார்
* பெஹரா, ஒரிசாவில் உள்ள பிராடான்ஸ்
* பாரவத் உள்ள குஜராத்
பகத் (பீகார்)
* பத்ராஜஸ் (ஆந்திரப் பிரதேசம்)
* பாட்டி
* பயாகவே (மத்திய உ.பி.)
* சாவ்டா (குஜராத்)
* சவுதாரி (குஜராத், உ.பி., ஹரயானா)
* தேஷ்வால் (UP இல் சில நகரம்)
* மகாராஷ்டிரா மற்றும் கர்நாடகாவில் தண்டங்கர்கள் 108 குடும்பங்கள்
* தாதோர் (கிழக்கு யூ.பி.)
* டஸ் ​​(தமிழ்நாடு & கேரளா)
* ஈயர் (தமிழ்நாடு)
* கவுர்ஸ் (மேலும் கோரிய எனவும், மகாபாரதத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது)
* கவ்லி
* காத்ரி / காதிரியா
இமாச்சலப் பிரதேசத்தின் சாம்பிலும் காங்க்ரா மாவட்டத்திலும் கேடி.
* கோலா
* கோபாலா
* கோசியா (மத்திய உ.பி.)
* கவுடா (ஒரிஸா)
* கௌடா (கரனத்கா, தமிழ்நாடு, ஆந்திரப் பிரதேசம்)
* கோயல்
* கோஷ் (பெங்கால் & ஒரிஸ்ஸா)
* குவாள் (கிழக்கு யூபி)
* ஈமன் (கேரளா, கரநட்ஸ்கா)
* ஐயையர் (தமிழ்நாடு)
* ஐயன்
* ஜடம்
* ஜாதவ் (மகாராஷ்டிரா)
* ஜம்பாவாஸ் (ஆந்திரப் பிரதேசம், தமிழ்நாடு மற்றும் கேரளா)
* ஜாதன்
* ஜடேஜா
* கல்குரி
* கரையாலர்
* கோன் [யாதவ மன்னனின் பெயர் இருந்து லினேஜ்] தமிழ்நாடு
* கோனார் (தமிழ்நாடு மற்றும் கேரளா)
* கோலியா (கேரளா, கரநதுகா)
* கோண்டயன்கோட் (தமிழ்நாடு)
* கிருபாஸ் அல்லது கல்லாஸ் (கர்நாடகா)
* கிருஷ்ணா (இறைவன் ஸ்ரீ கிருஷ்ணனிலிருந்து நேரடி வம்சத்தைச் சொன்னார்)
* கிருபாஸ் (கர்நாடகா)
* குருபா, குருமா (ஒரிசா)
* கோண்டயன்கோத்-திருநெல்வேலி-தமிழ்நாடு
* மகாகுல் - பெரிய குடும்பம் (பீகார்)
* மானினி (கேரளாவில்)
* மந்திரி (ஆந்திரப் பிரதேசம்)
* மேயர் (கேரளா, கரநதுகா)
* மன்ஜிராத் (ஜராசந்த் உடன் இணைந்தார்)
* மண்டல் (பீகார்)
* மணியானி (தமிழ்நாடு & கேரளா)
மொஹலதிய்யா (அல்வர், ராஜஸ்தான்)
* நம்பியார் (தமிழ்நாடு & கேரளா)
* நாயக்கர் (தமிழ்நாடு & கேரளா)
* நிர்வான்
* ஓரான்
* பிள்ளை (ஆந்திரப் பிரதேசம், தமிழ்நாடு மற்றும் கேரளாவில்)
* பிராடான்ஸ்
* பூஹானியன்
* ரபாரி (குஜராத்)
* ராய்
* ராட்ஸ் / ராவாட்
* ராவ் சாஹேப்
* சாட்காப்ஸ் (வங்காளத்தில்)
* சண்டிலா (மத்திய உ.பி.)
* சோரியாசனி
* சாய்னி அல்லது ஷோஸெர்னி / சூரேசேனா / ஷோர்செய்னி
* சேர்பாய், (தமிழ்நாடு)
* ஸ்ரீதர்
* சுரேபியர்கள்
* சூரசேனா
* தல்ஜ்குகி
* தட்டே
* தட்வாட்
* திருநெல்வேலி (தமிழ்நாடு & கேரளா)
யாதவ் அல்லது யாதா
* யாதுவூல்
* வடகார், தமிழ்நாட்டில் திருவண்ணாமலை
* வதியர் (தமிழ்நாடு & கேரளா) 
கிழக்கு இந்தியாவின் யாதவர்கள் பாரம்பரியமாக மூன்று முக்கிய வணக்கங்கள் அல்லது ஷாகாஸ் ("கிளைகள்"):
கிருஷ்ணாவின் சந்ததியாரான கிருஷ்ணாவ் அல்லது கிருஷ்ணா
* மதுவு அல்லது மஜ்ஹவுத், மடுவின் வழித்தோன்றல்கள், யாதுவின் மூதாதையர்.
* கவுர், கோர் அல்லது கோரிய, காவிய மகாபாரதத்தின் மிக பழமையான யாதவ் வம்சம். 
மேற்கத்திய இந்தியாவின் யாதவர்கள் (அவரின் ஆசிர் என டென்ஸில் இப்பெஸ்டன் மேலும் குறிப்பிடுகிறார்) பாரம்பரியமாக மூன்று முக்கிய குலங்களாகக் காஞ்சாப் என பிரிக்கப்பட்டுள்ளது:
* யாதுவன்ஷி - யாதேவின் வம்சாவளியினர்
* நந்தன்ஷிஹி - நந்தாவின் வம்சாவளியினர்
* குல்வான்ஷி - பரிசுத்த ஆவியின் வம்சாவளியினர் (அசல் சொல் கௌர் க்வார் ஆகி பின்னர் க்வால் ஆனார்) 

What's app Group:What's app Group:https://chat.whatsapp.com/9O5kzIDoy2KLwee2aGhATA.
YouTube: https://m.youtube.com/channel/UCaB3hLKBAayaOQ6VKaSu5nQ
Mobile number; +91  7339663727



KONAR NEWS